21 Tháng Mười Một 2017 ..:: GIỚI THIỆU » Tổ chức đoàn thể » Đảng bộ » Câu chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ::.. Đăng Nhập
 XEM CHI TIẾT
Nước nóng, nước nguội
(Cập nhật: 05/08/2015 19:58:19)

Trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, có một đồng chí cán bộ trung đoàn thường hay quát mắng, đôi khi còn bợp tai chiến sĩ. Đồng chí này đã từng là giao thông, bảo vệ Bác đi ra nước ngoài trước Cách mạng Tháng Tám.

Một hôm, Bác được tin nhân dân “dư luận” về đồng chí này, nên cho gọi đồng chí này lên Việt Bắc. Bác dặn trạm đón tiếp khu ATK, dù có đến sớm, cũng giữa trưa mới cho đống chí ấy vào gặp Bác.

Trời mùa hè, nắng chang chang, đi bộ đúng ngọ “đồng chí Trung đoàn” vã cả mồ hôi, người như bốc lửa.

Đến nơi, Bác đã chờ sẵn. Trên bàn đã đặt hai cốc nước, một cốc nước sôi có ý chừng vừa như mới rót, bốc hơi nghi ngút, còn cốc kia là nước lạnh.

Sau khi chào hỏi xong, Bác chỉ vào cốc nước nóng nói:

- Chú uống đi.

Đồng chí cán bộ kêu lên:

- Trời! Nắng thế này mà Bác lại cho nước nóng làm sao cháu uống được.

Bác mỉm cười:

- À ra thế. Thế chú thích uống nước nguội, mát không?

- Dạ có ạ.

Bác nghiêm nét mặt nói:

- Nước nóng cả chú và tôi đều không uống được. Khi chú nóng, cả chiến sĩ của chú và cả tôi cũng không tiếp thu được. Hòa nhã, điềm đạm cũng như cốc nước nguội dễ uống, dễ tiếp thu hơn.

Hiểu ý Bác giáo dục, đồng chí cán bộ nhận lỗi, hứa sẽ sửa chữa….

Qua câu chuyện ta thấy cách ứng xử của Bác rất khéo léo, chỉ bằng những sự việc hàng ngày đã để lại cho anh lính trẻ bài học rất sâu sắc về cách ứng xử trong giao tiếp.

Trong thực tế, khi giận dữ, bạn dễ mất kiểm soát hơn trong mọi hành động và lời nói. Để thỏa mãn cơn giận mình, bạn có thể hành xử không đúng, dẫn đến hậu quả khôn lường. Tồi tệ hơn, vì cơn giận bạn có thể vô tình làm tổn thương đến những người xung quanh. Lưu lại trong ký ức của họ một hình ảnh không tốt đẹp về bạn.

Câu chuyện trên là một bài học rất thiết thực trong cách giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và thân nhân của họ. Trong mọi tình huống, bạn phải luôn giữ được sự bình tĩnh, nhẹ nhàng, cần lắng nghe, giải thích tận tình mọi thắc mắc của bệnh nhân. Luôn luôn, điều chỉnh tốt cảm xúc không được nóng giận, cáu gắt với bệnh nhân. Sự thân thiện, nhiệt tình của bạn sẽ giúp bệnh nhân an tâm và gửi trọn niềm tin cho chúng ta.

Khoa Hồi sức tích cực-chống độc (st)

Nguồn: Bệnh Viện Trưng Vương


Tin - Bài khác
Ai ăn thì người ấy trả tiền
Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật
Thanh niên phải gương mẫu trong đoàn kết và kỷ luật
Thời gian quý báu lắm
Bài thơ nổi tiếng của Bác Hồ căn dặn thanh niên được ra đời
Bác Hồ bỏ thuốc lá
Sự phân công
Một chuyến thăm, ba bài học
Luôn hướng về nhân dân
Chú làm như thế là không được!
Tình yêu của Người dành cho khúc dân ca
Có ăn bớt phần cơm của con không?
Chuyện tiết kiệm và cách kiểm tra của Bác Hồ
Tấm lòng của Bác
Bác Hồ đọc sách báo
Chú ngã có đau không?
Những bài học cảm động về tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Thế mà cũng khoe
"Miệng nói, tay làm, giúp các chú là tốt hơn..."
Nhớ lời Bác dặn: “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”
Bác Hồ phê bình: Thế này là "vua liêu" rồi…
Bác đến thăm bệnh viện
Tấm lòng của Bác với thương binh, liệt sĩ
Phong cách quần chúng
Những ngày cuối cùng của Bác
Đôi dép Bác Hồ
Chữ “quan liêu” Bác Hồ viết như thế nào?
Câu chuyện nước nóng, nước nguội
Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam
Tài sản của dân sao tìm cách đút túi
Trang 1 trong 2Đầu tiên    Trước   [1]  2  Tiếp   Cuối    

Facebook

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Sơ đồ đường đi

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH


THÔNG TIN CẦN BIẾT


 

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ

 

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 41

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

6,221,878