19 Tháng Bảy 2018 ..:: Y HỌC THƯỜNG THỨC » Y học cho mọi người ::.. Đăng Nhập
 XEM CHI TIẾT
Thói quen tốt để bảo vệ gan
(Cập nhật: 11/07/2018 16:11:31)

Với lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh (uống rượu, ăn thức ăn không bảo đảm, tiếp xúc hóa chất…) kéo dài, thì tình trạng nhiễm độc gan một cách từ từ và lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan. Cách bảo vệ gan tốt nhất chính là lối sống khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Với người khỏe mạnh

Trước hết, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, không ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Tránh lạm dụng bia rượu. Chế độ lao động, sinh hoạt và rèn luyện thể lực hợp lý. Thực hiện chế độ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch vắcxin viêm gan B. Người lớn nếu chưa có kháng nguyên thì cũng cần tiêm vắc- xin viêm gan b để ngừa bệnh. Cụ thể: Không ăn thức ăn sống (tiết canh, g ỏi, rau sống…), tránh mắc các bệnh nhiễm ký sinh trùng (giun, sán…) vì khi mắc bệnh nhiễm ký sinh trùng thì nguy cơ gây tổn thương cho gan mật càng cao, loại bỏ thói quen uống quá nhiều rượu hàng ngày, đặc biệt là các loại rượu không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được nồng độ cồn và hóa chất tồn dư trong rượu.

 

Ăn gỏi dễ khiến gan bị lây nhiễm ký sinh trùng có trong thực phẩm.

Với người có bệnh gan mạn tính

Người bệnh gan mạn tính cần xây dựng chế độ ăn và tập luyện hợp lý dưới chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thiếu hoặc thừa dinh dưỡng đều không có lợi đối với người bệnh gan, vì vậy khi lên kế hoạch về dinh dưỡng cho người bệnh cần đặc biệt chú ý. Cần có chế độ ăn bảo đảm cung cấp đủ năng lượng 35-40 kcalo/kg/ngày; cung cấp đủ chất đạm 1,2-1,5g/kg/ngày; Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa (4-6 bữa/ngày, lưu ý bữa tối trước ngủ chỉ ăn 200-300 calo).

Người mắc bệnh gan mạn tính cần có chế độ ăn tăng đạm và đường, hạn chế chất mỡ. Tăng cường vitamin và chất khoáng bằng rau xanh và hoa quả tươi. Loại bỏ hoàn toàn rượu, thuốc lá… Không nên hoạt động sau bữa ăn bởi sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Mỗi ngày cần ngủ đủ ít nhất là 8 giờ.

ThS. Nguyễn Hải

Nguồn: http://suckhoedoisong.vn


Tin - Bài khác
Người cao tuổi mắc bệnh khớp nên tập luyện thế nào?
Thời tiết lạnh khắc nghiệt - cảnh giác nguy cơ đột quỵ
Cách ngăn chứng đổ mồ hôi tay
Công nghệ đột phá trong y học
Giải pháp mới cho người mắc chứng ngưng thở khi ngủ
Những điều bạn chưa biết về những giọt nước mắt
Kem bôi giúp giảm nếp nhăn và chữa lành vết thương
Nhắm mắt khi làm việc giúp trí não của bạn nhạy bén hơn
Dùng thuốc phòng và trị thủy đậu đúng cách
Cây cảnh cũng gây hại sức khỏe
Ăn bánh mì cũng bị say sỉn, vì sao?
Hiện tượng déjà vu: Cảm giác quen thuộc hay căn bệnh huyền bí?
8 bước sơ cứu người bị đột quỵ bạn cần phải biết
Dấu hiệu cảnh báo cơ thể mất nước dù không hề khát
Xu hướng dinh dưỡng và thực phẩm của năm 2018
8 điều thú vị được biết về giấc ngủ
Chữa chứng khô miệng ở người cao tuổi
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh thủy đậu cho trẻ trước mùa dịch
Cuộc sống bệnh tật của thiên tài Stephen Hawking trở thành bí ẩn y học
Hút thử thuốc lá thành nghiện thật
Càng lạnh, càng dễ bị dị ứng
Giày laser hỗ trợ vận động cho bệnh nhân Parkinson
Cơ thể thừa protein, những dấu hiệu xấu
Ngủ không đủ giấc dẫn tới suy nghĩ tiêu cực
Ung thư vú có thể được điều trị không cần phẫu thuật?
Những dấu hiệu cảnh báo rối loạn hormon
3 nhóm thức ăn người tiểu đường nên ăn và cần tránh
Phòng ngừa suy tim trong mùa đông
4 cách giúp bảo vệ sức khỏe nhân viên văn phòng
Ứng phó với chứng ngạt tắc mũi mùa đông - xuân
Trang 5 trong 34Đầu tiên    Trước   1  2  3  4  [5]  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    

Facebook

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Sơ đồ đường đi

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH


THÔNG TIN CẦN BIẾT


 

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ

 

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 78

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

8,431,760