27 Tháng Năm 2019 ..:: Y HỌC THƯỜNG THỨC » Y học cho mọi người ::.. Đăng Nhập
 XEM CHI TIẾT
Nguyên tắc “đèn giao thông” để ăn uống lành mạnh
(Cập nhật: 06/03/2019 21:42:22)

            Chìa khóa để ăn uống lành mạnh là biết cách chọn những thực phẩm dinh dưỡng nhất sẽ ảnh hưởng tích cực đến bạn - cả bên ngoài lẫn bên trong.

            Chọn thực phẩm lành mạnh là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe lâu dài. Rốt cuộc, chúng ta chính là những gì mà chúng ta ăn!

            Cơ thể của chúng ta có năm lớp: thể xác, sinh lực/năng lượng, tinh thần/ cảm xúc, trí tuệ và tâm linh.

            Thể xác che giấu bản chất– cái tôi đích thực của bạn. Về cơ bản, tâm hồn của bạn. Lớp vỏ ngoài này bao gồm tất cả các mô, các cơ quan nội tạng và thể dịch; bất cứ thứ gì bạn có thể nhìn thấy và chạm vào đều thuộc về thể xác.

            Mục đích là đưa thể xác hài hòa với bản chất bằng cách tập thể dục đầy đủ và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

            Thực phẩm là khía cạnh rất quan trọng của lối sống lành mạnh. Chúng ta nhận được năng lượng và sinh lực  từ những gì chúng ta ăn, đó là lý do tại sao bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi đối xử với cơ thể bằng sự chăm sóc và tình yêu thương.

            Học cách để khỏe mạnh không có nghĩa là phải ngồi đếm số calo, theo dõi hàm lượng chất béo hoặc phân tích mọi chi tiết của bảng thành phần dinh dưỡng. Mặc dù thông tin đó chắc chắn rất quan trọng, song nó có thể trở nên quá tải khi cố gắng đưa ra những lựa chọn lành mạnh cho bạn và gia đình.

            Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh và chuẩn bị một kế hoạch ăn uống đúng đắn không cần phải phức tạp! Bạn có thể coi công việc đó như lái xe - chỉ cần tuân thủ các quy tắc của đèn tín hiệu giao thông nhờ vào phương pháp gọi là "ăn theo đèn tín hiệu giao thông".

            “Ăn theo đèn tín hiệu giao thông” khiến cho việc ăn uống lành mạnh trở nên dễ hiểu, ngay cả đối với trẻ em. Và làm theo những bí quyết ăn uống đơn giản, lành mạnh này sẽ giúp bạn luôn giữ đúng mục tiêu mà không bị bối rối giữa những gì nên và không nên ăn.

            Dưới đây là lý do tại sao tuân theo 3 quy tắc đơn giản của đèn tín hiệu giao thông trong ăn uống là cách dễ nhất để ăn thực phẩm lành mạnh và sống một lối sống lành mạnh hơn.

1. Thực phẩm “đèn xanh”

            Thực phẩm “đèn xanh” là thực phẩm "đi qua", có nghĩa là bạn có thể ăn thoải mái, bởi vì đây là những thực phẩm lành mạnh. Loại thực phẩm này bao gồm tất cả các loại trái cây và rau quả tươi.   Xin nhấn mạnh là “tươi” - những thực phẩm này được trồng, chứ không phải được “sản xuất”.

            Snack trái cây dẻo đóng gói không phải là thực phẩm “đèn xanh”!. Những thực phẩm này có lượng calo thấp và giàu dinh dưỡng. Nói cách khác, thực phẩm “đèn xanh” đậm đặc dinh dưỡng.

2. Thực phẩm “đèn vàng”

            Thực phẩm “đèn vàng” là thực phẩm "đi chậm". Mặc dù thực phẩm trong mục này vẫn ổn để ăn hằng ngày và rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng chúng nên được ăn ở mức độ vừa phải.

            Quá nhiều một thứ tốt thực sự lại không tốt! Thực phẩm “đèn vàng” bao gồm lúa mì nguyên hạt, mì ống, trứng, cá hồi, các loại hạt vỏ cứng, hạt, gạo, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và sữa chua.

            Những thực phẩm này có nhiều calo hơn thực phẩm “đèn xanh” và thường cũng có nhiều chất béo hoặc đường.

3. Thực phẩm đèn đỏ

            Thực phẩm “đèn đỏ” là loại thực phẩm "dừng lại và suy nghĩ" vì chúng ít chất dinh dưỡng, nhiều đường và chứa chất tạo ngọt và các thành phần nhân tạo. Khi nói đến những thực phẩm này, bạn có thể thử và tìm một lựa chọn lành mạnh hơn hoặc ăn phần ăn nhỏ hơn.

            Ví dụ về thực phẩm “đèn đỏ” bao gồm bánh quy, kẹo, thịt mỡ, nước ngọt, thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác, và sữa chua đông lạnh.

            Những thực phẩm này có ít chất dinh dưỡng và nhiều calo, chất béo và đường.

            Khi bạn học cách bắt đầu lựa chọn và ăn những thực phẩm lành mạnh hơn, có một vài thành phần “đèn đỏ” để tránh xa.

            Tránh ba "từ xấu" này trong nhãn dinh dưỡng khi mua thực phẩm cho gia đình bạn:

-       Xi-rô ngô hàm lượng fructose cao (High-fructose corn syrup)

-       Dầu hydro hóa (Hydrogenated oils)

-       Bất kỳ từ nào được theo sau bởi một số, ví dụ đỏ#40, xanh#5 và các hương vị và màu sắc nhân tạo khác

            Thực hiện theo ba quy tắc ăn uống đơn giản theo màu “đèn giao thông” này sẽ giúp bạn bắt đầu lựa chọn thực phẩm thông minh hơn.

BS.CKII Văng Công Chỉnh

Nguồn: Báo Dân Trí

 


Tin - Bài khác
Đừng chủ quan, buồn nôn khi đánh răng là dấu hiệu của 3 bệnh nguy hiểm
Đây là những gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn mì gói suốt cả tuần?
Có cần nhịn ăn để thử máu?
Bạn có biết chọn đúng nguồn đạm để tốt cho tim?
8 việc làm đơn giản hàng ngày giúp bạn tăng tuổi thọ
3 lời khuyên hữu ích giúp bạn giảm triệu chứng mãn kinh
Hiểu và dùng đúng thuốc cho dạ dày
Hội chứng “lạ” - Không nhận ra cả người thân
5 vi khuẩn “cứng đầu nhất” với kháng sinh
Vi sinh vật gây các bệnh nhiễm trùng và gây dịch
Báo động chất lượng tinh trùng của quý ông giảm sốc nghiêm trọng vì thói quen không ngờ
Loại rau giàu canxi được mệnh danh là "siêu thực phẩm" của xương: Ở Việt Nam giá cực rẻ.
Một số loại trái cây, rau củ quả không nên ăn cả vỏ
Lý do bạn không nên ăn trứng gà sống
Tưởng mụn ở ngực, cô gái Sơn La nặn ra con sán ngoe nguẩy
Dùng công nghệ gene trị HIV: Niềm hy vọng mới của các nhà khoa học Nga
Vi sinh vật gây các bệnh nhiễm trùng và gây dịch
Những chỉ số liên quan tới bệnh tim
Lưu ý khi mắc chứng trào ngược dạ dày
5 đối tượng dễ mắc ung thư dạ dày
Mách bạn tự đo huyết áp đúng cách
Đau khớp… đừng chủ quan
Hiểu về bệnh Hemophilia để tránh mang thêm những nỗi đau
Nhận biết một số bệnh ung thư dễ gặp ở phụ nữ
Biện pháp giảm căng thẳng tâm lý
Nhận biết mất vững khớp gối do tổn thương dây chằng chéo trước
Uống đủ nước giúp cải thiện chức năng gan, điều hòa huyết áp
Sốt rét đa kháng thuốc - Mối lo ngại ngày càng tăng
Liệu pháp tự nhiên điều trị gan nhiễm mỡ
Sự thật về hội chứng sợ sinh con ở phụ nữ
Trang 1 trong 38Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    

Facebook

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Sơ đồ đường đi

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH


THÔNG TIN CẦN BIẾT


 

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ

 

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 45

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

11,985,995