15 Tháng Mười 2019 ..:: Y HỌC THƯỜNG THỨC » Y học cho mọi người ::.. Đăng Nhập
 XEM CHI TIẾT
7 cách giữ mát cơ thể khi đi bộ ngày nắng
(Cập nhật: 18/07/2019 08:31:16)

            Đi bộ trong nền nhiệt độ cao có thể khiến cơ thể có nguy cơ bị mất nước, say nắng và các bệnh liên quan đến nhiệt khác. Để hạn chế các tình trạng trên, bạn có thể áp dụng một số cách giữ mát cơ thể khi đi bộ trong những ngày nắng nóng.

            Chọn thời gian đi bộ hợp lý: Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để đi bộ, nhất là vào các tháng hè từ tháng 5 đến tháng 8. Theo các chuyên gia thể dục Hoa Kỳ, nên hạn chế tập thể dục khi nhiệt độ môi trường trên 32 độ C và độ ẩm trên 60%. Vào những thời điểm quá nóng, tốt nhất nên tập luyện đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đi bộ trong nhà.


Bổ sung nước mát liên tục là cách để hạ nhiệt, làm mát cơ thể trong thời tiết nắng nóng.

            Đảm bảo uống đủ nước khi đi bộ trong thời tiết nóng: Trước khi bắt đầu đi bộ khoảng 60 phút nên uống một ly nước lớn 200-300ml và bổ sung 150ml mỗi 20 đến 30 phút sau đó. Hạn chế đồ uống có nồng độ đường cao do khó hấp thu và có thể gây buồn nôn. Nếu đi bộ và đổ mồ hôi trong hơn một giờ, hãy bổ sung các đồ uống có chất điện giải, thêm đá lạnh để làm mát cơ thể hơn.

            Mặc quần áo sáng màu, rộng rãi để cơ thể “thở” và làm mát dễ dàng hơn. Quần áo chật hạn chế quá trình thải nhiệt, còn màu tối hấp thụ ánh sáng và nhiệt của mặt trời nhiều hơn. Mặc vải tổng hợp vì giúp mồ hôi trên da của bạn dễ bay hơi;  tuyệt đối không nên chọn đồ làm bằng bông, vì bông giữ lại mồ hôi và có thể gây khó chịu. Đội mũ rộng vành với trọng lượng nhẹ, chất liệu vải lưới, thoáng khí cho phép mồ hôi thoát ra nhanh chóng. Mang kem chống nắng để ngăn ngừa cháy nắng, ung thư da, nếp nhăn và đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt.

            Sử dụng các mẹo làm mát: Gói chườm lạnh, túi nước đá, hay khăn ướt có hiệu quả rất tốt trong việc giữ mát cơ thể khi đi bộ trong thời tiết nóng. Đặt khăn lạnh quanh cổ để làm mát nhanh hoặc vỗ nước lạnh lên mặt và cổ có thể giúp bạn hạ nhiệt. Khi đi bộ trong vùng quá nắng, ngâm mũ hoặc khăn đeo cổ tay bằng nước lạnh cũng có thể giúp giảm nhiệt.

            Giảm cường độ vận động: Không nên vận động quá sức khi trời nắng nóng. Giảm cường độ tập luyện đi bộ giúp cơ thể tạo ra ít nhiệt bên trong hơn. Nếu bạn mới tập thể dục hoặc tập thể dục không thường xuyên nên đi bộ ngắn, tránh các bài tập cường độ cao trong thời gian nắng nóng. Nếu có các tiền sử bệnh lý như suy tim, tiểu đường có thể có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt độ cao hơn, cần tránh đi bộ thời tiết nóng.

            Theo dõi bệnh liên quan đến nhiệt: Một số bệnh liên quan đến nhiệt thường gặp bao gồm:

Kiệt sức do nhiệt: cơ thể có thể bị buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, ngất xỉu, khát nước hoặc cảm giác yếu đuối, da có thể trở nên lạnh lẽo, nhợt nhạt và nhão.

Say nắng: say nắng xảy ra khi kiệt sức do nhiệt không được điều trị.

Chuột rút do nhiệt: chuột rút do nhiệt làm cho cơ co lại đau đớn, nhiệt độ cơ thể có thể vẫn bình thường nhưng cơ bắp căng cứng hoặc co rút đau.

Khi cơ thể đang có một số vấn đề sức khỏe, hãy chú ý đến những rủi ro có thể xảy ra khi đi bộ trong thời tiết nắng nóng không thuận lợi.

            Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, tránh đi bộ trên đường nhựa hoặc bê tông, chọn đường đi có nhiều bóng râm để đi bộ an toàn cho sức khỏe. Đi bộ trong công viên cũng là một lựa chọn tốt, bởi trong công viên có nhiều cây xanh che phủ, tuy nhiên cũng cần lưu ý tránh để côn trùng đốt vì dưới tán cây hay trên thảm cỏ thường là nơi trú ngụ của chúng.

BS. CKII Văng Công Chỉnh

Nguồn: Báo Dân Trí


Tin - Bài khác
Uống rượu bia thường xuyên: 5 cơ quan nội tạng “ảnh hưởng” đáng giật mình
Ăn thịt trắng có thể hại ngang thịt đỏ
Điều gì xảy ra khi bạn uống nước cam mỗi ngày?
Những thủ phạm gây tăng huyết áp cần phải biết
Tác hại khi thường xuyên ở trong phòng máy lạnh
Bác sĩ khuyến cáo nên làm những điều này để tránh mắt bị ảnh hưởng do trời nắng
Cách xử lý khi bị bong gân
Loại quả mùa hè giá rẻ như bèo là thần dược sức khỏe
Lợi ích sức khỏe từ rau muống
Lòng đỏ hay lòng trắng trứng tốt hơn?
Luộc rau thế nào để đảm bảo dinh dưỡng?
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ khi bạn ngừng ăn đường
11 tác dụng quý hơn "thần dược" của chanh leo
Cẩn trọng bệnh khô mắt do nắng nóng
Dấu hiệu cơ thể mất nước vào ngày nóng
Những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ quả khế
Có nên trùm chăn kín đầu khi ngủ?
Cẩn trọng với ngộ độc thực phẩm ngày nắng nóng
Khuẩn tụ cầu vàng - nguyên nhân số 1 gây ngộ độc thực phẩm ở TP HCM
Dân văn phòng khốn khổ vì mắt cay xè, khó chịu khi nhìn máy tính
Khi bị chó cắn, bạn cần thực hiện ngay những việc sau để tránh nguy hiểm tính mạng
Thể dục gắng sức, coi chừng đột quỵ
Ăn đúng cách để khỏe tim
Bộ phận cơ thể nên hạn chế chạm tay vào vì dễ nhiễm khuẩn
4 sai lầm khi dùng quạt điện mùa nắng nóng
Dấu hiệu nhiễm sán lợn ai cũng nên biết
Thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ
Thơm ngon, tiện lợi nhưng 6 thực phẩm này đang “đầu độc” bạn mỗi ngày
Bí quyết sống thọ
Táo là loại trái cây "vàng" cho sức khỏe nhưng 100% chúng ta đều mắc sai lầm này khi ăn
Trang 1 trong 39Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    

Facebook

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Sơ đồ đường đi

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH


THÔNG TIN CẦN BIẾT


 

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ

 

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 76

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

13,895,310