15 Tháng Mười 2019 ..:: Y HỌC THƯỜNG THỨC » Y học cho mọi người ::.. Đăng Nhập
 XEM CHI TIẾT
Khi bước vào các kỳ thi, sĩ tử nên ăn gì để tốt cho trí não?
(Cập nhật: 22/07/2019 09:03:27)

            Theo PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, các sĩ tử nên ăn, uống các thực phẩm sau:

1. Trứng

            Lòng đỏ của trứng có chứa nhiều colin, chất này là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho não.

            Ăn trứng còn giúp cải thiện trí nhớ, bổ sung protein cho cơ thể hoạt động. Vì vậy, mùa thi các phụ huynh nhớ thêm trứng vào thực đơn cho con. Tuy nhiên, không nên lạm dụng trứng quá nhiều. Mỗi ngày nên ăn 1 quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

2. Cam


Vào mùa thi cần tăng cường uống nước cam tươi hoặc những món ăn có thành phần chính là cam.

            Cam rất giàu các loại vitamin A, B1, C cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể và đặc biệt là trí óc. Vì cam có tác dụng giảm trừ mệt mỏi, căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần. Đồng thời, giúp làm tăng sự hưng phấn, tạo cảm giác sảng khoái, thư giãn.

            Vào mùa thi cần tăng cường uống nước cam tươi hoặc những món ăn có thành phần chính là cam.

3. Đậu phụ

            Đậu phụ cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

4. Các loại hạt

            Các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

5. Cá

            Cá chứa nguồn omega 3 dồi dào. Đây là hợp chất có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu giữa các tế bào, nó cũng là chất đặc biệt có tác dụng phát triển bộ não một cách toàn diện hơn. Đồng thời thành phần DHA có trong omega 3 còn giúp thúc đẩy quá trình hình thành chất xám trong não.

            Mỗi tuần nên ăn 3 bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích, cá hồi...

6. Canh cua, ngao, hến

            Vào mùa thi, phụ huynh có thể tăng cường cho cá sĩ tử ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

7. Các loại rau

            Sĩ tử cũng nên bổ sung các loại rau vì rau có nhiều sắt và vitamin nhóm B. Các loại rau tốt cho sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

8. Các loại quả

            Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

9. Sữa chua

            Sĩ tử nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

10. Sữa

            Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

11. Bí đỏ

            Bí đỏ chứa acid glutamic - chất cần thiết cho các hoạt động của bộ, đồng thời giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, thải loại amoniac, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ ở não.

            Bên cạnh đó, bí đỏ còn giúp trị chứng suy nhược thần kinh khá hiệu quả đấy. Cứ 100g bí đỏ sẽ có chứa đến 233mg acid glutamic.

12. Nước

            Mỗi ngày cần uống 2 lít nước để tăng năng lượng cho sĩ tử. Ngoài ra, thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu…

BS. CKII Văng Công Chỉnh

Nguồn: Báo sức khỏe đời sống


Tin - Bài khác
7 cách giữ mát cơ thể khi đi bộ ngày nắng
Uống rượu bia thường xuyên: 5 cơ quan nội tạng “ảnh hưởng” đáng giật mình
Ăn thịt trắng có thể hại ngang thịt đỏ
Điều gì xảy ra khi bạn uống nước cam mỗi ngày?
Những thủ phạm gây tăng huyết áp cần phải biết
Tác hại khi thường xuyên ở trong phòng máy lạnh
Bác sĩ khuyến cáo nên làm những điều này để tránh mắt bị ảnh hưởng do trời nắng
Cách xử lý khi bị bong gân
Loại quả mùa hè giá rẻ như bèo là thần dược sức khỏe
Lợi ích sức khỏe từ rau muống
Lòng đỏ hay lòng trắng trứng tốt hơn?
Luộc rau thế nào để đảm bảo dinh dưỡng?
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ khi bạn ngừng ăn đường
11 tác dụng quý hơn "thần dược" của chanh leo
Cẩn trọng bệnh khô mắt do nắng nóng
Dấu hiệu cơ thể mất nước vào ngày nóng
Những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ quả khế
Có nên trùm chăn kín đầu khi ngủ?
Cẩn trọng với ngộ độc thực phẩm ngày nắng nóng
Khuẩn tụ cầu vàng - nguyên nhân số 1 gây ngộ độc thực phẩm ở TP HCM
Dân văn phòng khốn khổ vì mắt cay xè, khó chịu khi nhìn máy tính
Khi bị chó cắn, bạn cần thực hiện ngay những việc sau để tránh nguy hiểm tính mạng
Thể dục gắng sức, coi chừng đột quỵ
Ăn đúng cách để khỏe tim
Bộ phận cơ thể nên hạn chế chạm tay vào vì dễ nhiễm khuẩn
4 sai lầm khi dùng quạt điện mùa nắng nóng
Dấu hiệu nhiễm sán lợn ai cũng nên biết
Thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ
Thơm ngon, tiện lợi nhưng 6 thực phẩm này đang “đầu độc” bạn mỗi ngày
Bí quyết sống thọ
Trang 1 trong 39Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    

Facebook

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Sơ đồ đường đi

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH


THÔNG TIN CẦN BIẾT


 

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ

 

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 69

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

13,894,984