28 Tháng Năm 2020 ..:: Y HỌC THƯỜNG THỨC » Y học cho mọi người ::.. Đăng Nhập
 XEM CHI TIẾT
Thực phẩm cần bổ sung khi bị trầm cảm
(Cập nhật: 30/04/2020 14:33:49)

Suckhoedoisong.vn - Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến hiện nay, việc can thiệp và điều trị thực sự khó khăn. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Y học uy tín BMC Medicine cho thấy, những người bị trầm cảm từ trung bình đến nặng đã cải thiện tâm trạng và tình trạng viêm trong cơ thể với chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là những thực phẩm được khuyên dùng để giảm triệu chứng trầm cảm.

Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến hiện nay

Rau lá xanh đậm: rau bina, củ cải và cải xoăn là những chứa các chất chống viêm và giàu dinh dưỡng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành tâm thần JAMA Psychiatry cho thấy trầm cảm nặng có liên quan đến tình trạng viêm ở não. Rau lá xanh đậm chứa nhiều vitamin A, C, E và K, cũng như các khoáng chất và chất phytochemical.

Quả bơ: quả bơ chứa chất béo lành mạnh dưới dạng axit oleic. Quả bơ tốt cho não. Bơ có protein và chứa nhiều các loại vitamin B, C và E. Bơ có hàm lượng đường thấp và ít chất xơ.

Quả mọng: bao gồm quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây chứa đầy chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học dinh dưỡng và môi trường (the Journal of Nutritional and Environmental Medicine) cho thấy những người tiêu thụ một lượng lớn chất chống oxy hóa có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Các loại quả mọng chứa đầy chất chống oxy hóa rất tốt cho người bị trầm cảm.

Nấm: nấm cần thiết trong chế độ ăn uống của người bệnh trầm cảm vì làm giảm lượng đường trong máu và ổn định tâm trạng vào buổi tối. Nấm cũng hoạt động như một probiotic sinh học giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh. Tế bào thần kinh trong ruột tạo ra hầu hết các serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Nói cách khác, một đường ruột khỏe mạnh giúp cho một bộ não khỏe mạnh.

Hành tây: hành tây là một trong những thực phẩm chống trầm cảm. Hành tây và tỏi có làm giảm nguy cơ ung thư ở đường tiêu hóa. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa flavonoid có tác dụng chống viêm.

Cà chua: cà chua chứa rất nhiều axit folic và axit alpha-lipoic, có thể giúp chống trầm cảm. Một số nghiên cứu cho thấy mức folate thấp gặp ở những người bị trầm cảm. Axit folic có thể ngăn chặn việc hạn chế sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Alpha-lipoic giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng, tạo cho ổn định tâm trạng hơn.

Đậu: đậu tốt cho tâm trạng vì đậu được tiêu hóa từ từ nên có thể giúp ổn định lượng đường trong máu. Trong thực tế, đậu được coi là một thực phẩm chống bệnh tiểu đường và giảm cân hiệu quả. Đậu có thể loại bỏ sự thèm ăn các thức ăn tinh chế như bánh mì và các loại ngũ cốc đã chế biến khác.

Táo: giống như quả mọng, táo có chứa nhiều chất chống oxy hóa hạn chế tình trạng viêm. Táo cũng có rất nhiều chất xơ hòa tan để cân bằng lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu protein: một số dạng protein đặc biệt hữu ích cho những người bị trầm cảm. Cá ngừ, gà tây và đậu xanh là những loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng trầm cảm vì chúng chứa tryptophan, là chất cần thiết để tạo ra serotonin.

Thực phẩm giàu protein như cá ngừ, thịt gà, các loại hạt... hữu ích cho  người bị trầm cảm.

Chất chống oxy hóa có tầm quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn uống nào và càng quan trọng hơn trong chế độ ăn uống của người bị trầm cảm. Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, là thủ phạm gây ra các vấn đề như viêm, lão hóa sớm và chết tế bào. Não là cơ quan dễ bị tổn thương, vì vậy nếu cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do, có thể tránh được tình trạng viêm và các vấn đề về tâm trạng. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm thiểu thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin E, vitamin C và vitamin A là những ví dụ về chất chống oxy hóa mà chúng ta có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm hàng ngày.

Nếu bị trầm cảm, bạn cần lưu ý rằng việc điều trị trầm cảm chỉ với chế độ ăn uống là chưa đủ. Vì chế độ ăn uống chỉ đóng vai trò hỗ trợ nhằm cải thiện tâm trạng và giảm các tình trạng viêm trong cơ thể nhất là ở não. Trầm cảm, dù nhẹ hay nặng cũng cần được quan tâm đúng mức. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có các triệu chứng trầm cảm, nên đi bác sĩ khám càng sớm càng tốt.

BS. Lê Thanh Hải - Báo SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG Online

Nguồn: Bệnh Viện Trưng Vương


Tin - Bài khác
Chăm sóc đường tiêu hoá sau “kỳ nghỉ dài” giãn cách xã hội phòng chống COVID-19
Thực phẩm có tác dụng thải độc cơ thể ai cũng nên biết
Các loại nước uống hỗ trợ trị bệnh lây qua đường hô hấp
Người bệnh tim mạch, đái tháo đường và nguy cơ mắc Covid-19
Tăng cường miễn dịch cơ thể thông qua dinh dưỡng
Phân biệt dị ứng và cảm lạnh
Đề phòng bệnh hay gặp khi làm việc với máy tính
3 loại nước bổ dưỡng giúp tăng năng lượng trong mùa dịch COVID-19
Tăng sức đề kháng chống lại COVID-19 trong thời gian cách ly xã hội
Mách bạn cách tăng cường vận động thể lực, giữ sức khỏe trong mùa COVID-19
Dấu hiệu phân biệt nhiễm cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19
Dị ứng thời tiết: Những điều cần biết
Chuyên gia Chống độc: Tự uống Chloroquin phòng COVID-19 có thể gây chết người
Thuốc súc họng - dùng thế nào để bảo vệ đường hô hấp?
Người bị cảm cúm cần chăm sóc như thế nào?
Tầm quan trọng của rửa tay trong phòng ngừa COVID-19
Bổ sung vitamin C thời COVID-19, “lợi bất cập hại”
6 thói quen hàng ngày giúp bảo vệ chống lại COVID-19
Chủ động phòng tránh dịch COVID-19 bằng việc làm sạch không khí
Căn bệnh khiến diễn viên Phương Trang tử vong nguy hiểm như thế nào?
Bác sỹ chỉ cách chống mụn và dị ứng do đeo khẩu trang
Bữa tối quyết định tuổi thọ, không muốn bệnh tật kéo đến thì đừng ăn theo kiểu này
Rửa tay, vệ sinh điện thoại sạch sẽ phòng COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang
Nên ăn gì trong mùa dịch COVID-19?
Gan nhiễm mỡ không chỉ do béo phì gây ra, 4 yếu tố khác cần phải cảnh giác hơn
Ít ai biết, nhóm người sống thọ thường có 7 hành động trong bữa ăn
Hướng dẫn việc tự theo dõi tại nhà
7 mẹo giảm mỡ bụng cho bạn vóc dáng thon gọn, không hại sức khỏe
Những điều cấm kỵ làm khi bụng đói nhưng rất nhiều người mắc
Bài tập chống mỏi mắt cho dân văn phòng
Trang 1 trong 4Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  Tiếp   Cuối    

Facebook

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

Sơ đồ đường đi

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH


THÔNG TIN CẦN BIẾT


 

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ

 

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 71

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

15,227,892